ỦY BAN NHÂN DÂN
XÃ CHÂU THÁI
CỘNG HÒA XẢ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do - Hạnh phúc
Số: /KH-UBND Châu Thái, ngày tháng 01 năm 2025
KẾ HOẠCH
Tuyên truyền Công tác cải cách hành chính xã Châu Thái năm 2025
Thực hiện Kế hoạch 04/KH-UBND ngày 07 tháng 01 năm 2025 của UBND
huyện Quỳ Hợp về tuyên truyền công tác cải cách hành chính huyện Quỳ Hợp năm
2025; Uỷ ban nhân dân xã Châu Thái ban hành kế hoạch tuyên truyền cải cách hành
chính năm 2025 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân
về cải cách hành chính trong giai đoạn mới tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ về
tinh thần, thái độ làm việc, ý thức trách nhiệm phục vụ Nhân dân, trong giải quyết
thủ tục hành chính; Tăng cường sự tham gia của tổ chức, cá nhân vào công tác cải
cách hành chính; giám sát cơ quan nhà nước, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
trong quá trình thực thi nhiệm vụ, công vụ; Phát huy vai trò tích cực của các cơ quan
thông tin truyền thông trong công tác tuyên truyền cải cách hành chính.
2. Yêu cầu:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đổi mới đa dạng các hình thức, nâng cao chất
lượng các nội dung tuyên truyền; nêu gương các tổ chức, cá nhân làm tốt công tác
cải cách hành chính; Tuyên truyền, phổ biến kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, liên tục
các nội dung liên quan về cải cách hành chính phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của
từng ngành, từng địa phương; Tuyên truyền cải cách hành chính phải gắn với lộ trình
thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình cải cách hành chính nhà nước giai
đoạn 2021- 2025 và Kế hoạch cải cách hành chính xã năm 2025; lồng ghép công tác
thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính nhà nước với việc tuyên truyền, phổ biến
các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước;
Triển khai có hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để
nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền; Nội dung thông tin, tuyên truyền phải rõ
ràng, chính xác, sinh động thu hút đông đảo người dân tham gia; xây dựng các tài
liệu hướng dẫn về thủ tục hành chính phải chính xác, cụ thể, tăng cường giải đáp các
tình huống cụ thể thường xuyên phát sinh trong thực tiễn cuộc sống.
II. ĐỐI TƯỢNG
- Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong các cơ quan xã;
- Các tổ chức, các đơn vị, người dân trên địa bàn xã.
III. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN
1. Nội dung tuyên truyền, truyền thông
- Tuyên truyền về các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước về CCHC và kiểm soát TTHC;
2
- Tuyên truyền, truyền thông vai trò, trách nhiệm lãnh đạo cấp ủy, người đứng
đầu cơ quan đối với nhiệm vụ triển khai công tác CCHC của xã, lấy lợi ích và sự hài
lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả công tác CCHC;
- Tuyên truyền việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, vị trí,
vai trò, mục đích, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong mối quan hệ với cơ
quan hành chính nhà nước; trách nhiệm của cán bộ công chức trong giải quyết công
việc của người dân;
- Tuyên truyền Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên
thông trong giải quyết thủ tục hành chính” được phê duyệt theo Quyết định số
468/QĐTTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ; “Chương trình Chuyển đổi
số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” được phê duyệt theo Quyết
định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ; “Đề án phát triển
ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số
quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” được phê duyệt theo Quyết
định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ; Nghị quyết số
76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về Ban hành chương trình tổng thể cải
cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030; Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày
05/8/2021 của Tỉnh ủy Nghệ An về chuyển đổi số tỉnh Nghệ An đến năm 2025, định
hướng đến năm 2030; Quyết định số 5158/QĐ-UBND ngày 30/12/2021 của Uỷ ban
nhân dân tỉnh về Chương trình cải cách hành chính tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-
2030; Quyết định số 1906/QĐ-UBND, ngày 01/10/2021 của UBND huyện Quỳ Hợp
về việc ban hành Đề án đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước gắn với ứng dụng
công nghệ thông tin trên địa bàn huyện Quỳ Hợp, giai đoạn 2021- 2026; Kế hoạch
Chuyển đổi số huyện Quỳ Hợp, giai đoạn 2022 - 2026; Quyết định 24/QĐ-UBND
06/01/2025 của UBND huyện về Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2025;
- Tuyên truyền việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua
dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016
của Thủ tướng Chính phủ để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân, tìm
hiểu thông tin và sử dụng dịch vụ; kết quả tổ chức triển khai thực hiện Nghị định số
45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường
điện tử và Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định
việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi
trường mạng;
- Phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của
Nhà nước trong tiến trình đổi mới, phát triển theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại
hóa đất nước, kết hợp với nội dung CCHC;
- Tuyên truyền việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả của UBND xã, việc cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến một phần
và toàn trình;
- Các quy định về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm, đạo đức của cán bộ, công chức,
viên chức trong thực thi công vụ, nhiệm vụ; quy tắc ứng xử, văn hóa giao tiếp, tác
phong, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức, việc tăng cường
kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cơ quan.
- Tuyên truyền, biểu dương sáng kiến, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến
3
trong thực hiện cải cách hành chính cũng như phản ánh những hạn chế, yếu kém
trong hoạt động của cơ quan nhà nước và trong thực thi công vụ, nhiệm vụ của cán
bộ, công chức, viên chức.
- Tuyên truyền về kết quả thực hiện cải cách hành chính của xã trong năm
2024, định hướng của năm 2025.
2. Hình thức tuyên truyền
- Xây dựng các chuyên mục, đưa tin, bài về thực hiện công tác cải cách hành
chính thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như: cổng Thông tin điện tử
xã, trên hệ thống đài phát thanh xã, các trang mạng xã hội để thực hiện nhiệm vụ
tuyên truyền;
- Huy động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực tham gia viết
bài về cải cách hành chính để đăng tải trên cổng thông tin điện tử xã.
- Tuyên truyền trực quan thông qua pa-nô, áp phích, khâu hiệu, băng rôn…..
- Thường xuyên cập nhật, công khai đầy đủ, rõ ràng, đúng quỵ định các thủ tục
hành chính tại trụ sở làm việc của các cơ quan, cổng Thông tin điện tử, Hệ thống
thông tin giải quyết thủ tục hành chính xã, tạo điều kiện thuận lợi cho tố chức, cá nhân
tra cứu, tìm hiểu thông tin;
3. Tổ chức truyền thông các tiện ích của dịch vụ công trực tuyến
- Thành lập tổ truyền thông các tiện ích của dịch vụ công trực tuyến cấp xã để
truyền thông cho các khu dân cư ở địa phương.
- Thành lập Tổ hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến cấp xã, cùng với Tổ công nghệ số
cộng đồng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện tốt các thủ tục hành chính
bằng hình thức trực tuyến.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí triển khai thực hiện kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính được bảo
đảm trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm của cơ quan.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Công chức Văn hóa và Thông tin
- Chủ trì tham mưu các nội dung tuyên truyền về xây dựng Chính quyền điện tử,
chính quyền số; ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong các cơ quan.
- Tham mưu công tác tuyên truyền trực quan thông qua panô, áp phích, khẩu
hiệu, băng rôn....
- Tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan duy trì có hiệu quả các chuyên
mục về cải cách hành chính Cổng thông tin điện tử của xã trong đó có chuyên mục
“Đánh giá mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp”.
2. Văn phòng HĐND-UBND xã
- Chủ trì, đôn đốc thực hiện đầy đủ, kịp thời việc tiếp nhận, giải quyết, xử lý hồ
sơ qua dịch vụ công trực tuyến; cập nhật thông tin về tiếp nhận, giải quyết quyết thủ
tục hành chính lên Hệ thống thông tin một cửa điện tử huyện để phục vụ nhu cầu tiếp
cận thông tin tổ chức, cá nhân. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan thực
hiện tốt công tác tuyên truyền để tổ chức, cá nhân tiếp cận, khai thác và sử dụng có
hiệu quả dịch vụ công trực tuyến.
- Phối hợp VNPT Quỳ Hợp, Viettel Quỳ Hợp bố trí vị trí hướng dẫn, cung cấp,
sử dụng chứng thư số công cộng cho người dân và sử dụng chữ ký số trong giao dịch
4
điện tử khi đến thực hiện thủ tục hành chính công tại Bộ phạn Một cửa xã. Triệt để
yêu cầu người dân, doanh nghiệp khi nộp trực tuyến bắt buộc phải thực hiện ký số
đối với các hồ sơ có quy định phải ký số để thực hiện đúng quy định pháp lý hiện
hành, tạo thói quen ký số hồ sơ điện tử. Ưu tiên, khuyến khích, có chính sách rút
ngắn thời gian xử lý đối với các hồ sơ do doanh nghiệp, người dân đã thực hiện ký
số nhằm thúc đẩy việc ký số hồ sơ.
3. Công chức Tài chính - Kế toán:
Chủ trì, tham mưu thẩm định nguồn kinh phí, cấp nguồn đảm bảo cho công tác
tuyên truyền kịp thời, hiệu quả.
4. Công an xã:
Phối hợp với các ban, ngành đoàn thể thực hiện tốt các nội dung đề án phát
triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi
số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025.
5. Đoàn xã:
- Thành lập Tổ thanh niên xung kích hỗ trợ tổ chuyển đổi số cộng đồng cùng với
tổ hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến xã, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ
trực tuyến tại nhà.
- Chỉ đạo các chi đoàn thanh niên phối hợp với VNPT, Vietllet Quỳ Hợp hỗ trợ
người dân trong việc cấp chứng thư số công cộng thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến qua
dịch vụ công trực tuyến.
Trên đây là Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính nhà nước năm 2025 của
xã Châu Thái./.
Nơi nhận:
- - Phòng VHTT&TT huyện (B/c);
- - TTr Đảng uỷ-TT HĐND xã;
- - Chủ tịch, các PCT UBND xã;
- - Công an xã;
- - Các ban, ngành đoàn thể xã;
- - Lưu VT.
TM.ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vi Đức Năm